Menu

Nuôi dưỡng lòng tự trọng của thanh thiếu niên phổ tự kỷ

Khi những đứa con của chúng ta giờ đã là một thanh thiếu niên. Những biến đổi về tâm sinh lý tuổi dậy thì là một sự khủng hoảng lớn mà các bạn VIP phải trải qua.

Lòng tự trọng là một tính cách không thể thiếu để có một cuộc sống thành công đối với tất cả chúng ta. Con người phải tin vào bản thân mình để yêu cầu những gì mà họ cần hoặc họ muốn, và để cảm thấy rằng họ có giá trị như bất kỳ người nào trong xã hội, rằng cuộc sống của họ có ý nghĩa. Để cha mẹ truyền dạy cảm nhận về lòng tự trọng và giá trị bản thân với con cái, cha mẹ phải tin tưởng vào phẩm chất của con mình. Trước khi kỳ vọng những đứa trẻ phổ tự kỷ chấp nhận bản thân chúng, những khiếm khuyết và tất cả mọi thứ, thì chính cha mẹ cần phải chấp nhận những đứa con của mình trước.

Nếu cha mẹ tập trung chỉ tập trung vào những khiếm khuyết hay những khó khăn của con mình thì chúng sẽ luôn luôn nghĩ về những khiếm khuyết của mình. Và nếu chính cha mẹ cảm thấy xót thương cho con mình và thường nói về điều đó trước mặt cháu rằng chứng tự kỷ là một chứng bệnh kinh khủng thì cháu sẽ lớn lên với cảm giác thương hại bản thân và sử dụng chứng tự kỷ để tha thứ cho những hành vi và số phận của cháu trong suốt cuộc đời. Và điều này sẽ là rào cản vô cùng lớn cho sự hòa nhập xã hội của chúng.

Vậy cần nuôi dưỡng lòng tự trọng của thanh thiếu niên tự kỷ như thế nào?

     

Giáo viên và học viên Trung tâm Giáo dục và Hướng nghiệp True Love

Lắng nghe những thông điệp từ phía con bạn thông qua các biểu hiện hành vi và ngôn ngữ. Các sự việc diễn ra hàng ngày cần được ghi chép lại trong một cuốn sổ hay ghi băng hình. Tất cả những gì con bạn nói và làm ở nhà hay xung quanh hay những phản ứng của con trong vài ngày sẽ cho bạn một ý tưởng về môi trường hiện tại mà con bạn đang được nuôi dưỡng.

Việc ghi chép lại nhật ký hằng ngày giúp cho cha mẹ có thể sát sao được hành vi của con, theo dõi những sự thay đổi đồng thời đánh giá được cách thức giáo dục con cái của mình có phù hợp trong bối cảnh hiện tại không? 

 

 Buổi học ngoại khoá của Học viên Trung tâm Giáo dục và Hướng nghiệp True Love

Ví dụ: lần đầu tiên con bạn tiếp xúc với một vị khách, ngay lập tức bạn cho họ biết việc cháu mắc hội chứng tự kỷ và bắt đầu nói về tất cả những khó khăn và hạn chế của cháu. Điều này hoàn toàn không có lợi khi chính cha mẹ đã tạo ra nền móng tiêu cực cho cách mà trẻ tự kỷ nghĩ về bản thân chúng (“nói nhiều”, “hay đánh người khác”, “ngây ngô”, “vụng về”….). Việc ghi chép hay ghi hình lại sẽ giúp cho mẹ của đứa trẻ đánh giá được tác động của hành vi đó tới con mình và thấy cần phải thay đổi chúng bằng những lời nói và hành vi khuôn mẫu tích cực hơn. Trong tình huống trên sẽ tốt hơn nếu người mẹ chỉ giới thiệu một cách đơn giản về con trai của mình và hãy để cho cuộc nói chuyện được tiếp tục một cách tự nhiên. Nếu trẻ muốn chia sẻ về thực tế mình mắc hội chứng tự kỷ với khách thì mẹ có thể tiếp nối câu chuyện bằng những nhận xét về những đặc điểm tích cực mà con có (như có năng khiếu về môn toán, có thể đánh đàn rất hay, có trí nhớ tốt….). Như vậy khi cha mẹ nêu bật lên những điểm mạnh của con mình thì lòng tự trọng của con họ sẽ được cải thiện.

     

Học nghề làm bánh của Học viên Trung tâm Giáo dục và Hướng nghiệp True Love

Ngay cả đối với những thanh thiếu niên phổ tự kỷ không có kỹ năng giao tiếp tốt, không nói được nhiều. Thì cha mẹ hãy luôn nhận thức rằng con bạn có thể hiểu hết mọi thứ đang diễn ra xung quanh và hãy nói một cách tôn trọng với cháu. 

Học nghề đóng hộp Hương trầm của Học viên Trung tâm Giáo dục và Hướng nghiệp True Love

Luôn bắt đầu bằng việc tập trung vào các hành vi tích cực mà bạn nhận thấy ở con mình thay vì chỉ nhìn vào những điều con không làm được. Hãy nói cho con bạn biết rằng bạn đánh giá cao như thế nào việc bạn có một đứa con như cháu: “Mẹ rất tự hào khi có con”, “Mẹ tin con trai mẹ sẽ làm tốt công việc làm bánh”, “Con hãy hướng dẫn mẹ cách gấp hộp nhé”… 

Đến với Trung Tâm Giáo dục và Hướng nghiệp True Love, các thanh thiếu niên tự kỷ luôn được chào đón và đối xử giống như một sinh viên đi học nghề chứ không phải là những đứa trẻ khiếm khuyết, tội nghiệp. Tình yêu thương mà các thầy cô dành cho các bạn là sự tôn trọng nhân cách và chỉ ra những điểm mạnh của mỗi bạn. Đó là cơ sở để hướng nghiệp và dạy các ngành nghề phù hợp với mỗi khả năng mà các em có.

Hãy đừng đối xử với các cháu như một nan đề! Hãy đối xử với các cháu như một phần tích cực trong cuộc đời của bạn!


-Thanh Nga-

Bài viết liên quan

  • Nuôi dưỡng lòng tự trọng của thanh thiếu niên phổ tự kỷ

    Lòng tự trọng là một tính cách không thể thiếu để có một cuộc sống thành công đối với tất cả chúng ta. Con người phải tin vào bản thân mình để yêu cầu những gì mà họ cần hoặc họ muốn, và để cảm thấy rằng họ có giá trị như bất kỳ người nào trong xã hội, rằng cuộc sống của họ có ý nghĩa.
  • Hội chứng tự kỷ và tuổi trưởng thành (Phần 2)

    Các vấn đề về hành vi ở thanh thiếu niên tự kỷ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể nhiều hay ít ở tùy từng trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu được xác định trong lứa tuổi này chính là vấn đề giao tiếp.
  • Hội chứng tự kỷ và tuổi trưởng thành

    Vào lứa tuổi thanh thiếu niên, trẻ phổ tự kỷ (TK) gặp phải một số thách thức đáng kể về vấn đề sức khỏe giống như những thách thức mà chúng ta đã trải qua. Một số thách thức trở nên xấu hơn hoặc khác biệt hơn

Tin tức & sự kiện

  • Hướng nghiệp dành cho trẻ RLPTK và KTTT

    Phát hiện điểm mạnh của từng cá nhân nhằm hướng nghiệp và dạy nghề cho thanh thiếu niên RLPTK và KTTT. 
  • Trại hè My Way

    Và My Way có nghĩa là con đường của mỗi người. Con đường của Tôi, con đường của Bạn. Mỗi con người có quyền lựa chọn con đường của bản thân mình và vững bước trên con đường mà mình đã chọn.
  • Chương trình kỹ năng My Way

    Dự án sẽ mang lại cho học viên một cảm quan tinh tế và sâu sắc để tự mình xây dựng một phương pháp giáo dục đúng đắn, phát triển tính tự lập, tính sáng tạo và niềm tin.
  • Nuôi dưỡng lòng tự trọng của thanh thiếu niên phổ tự kỷ

    Lòng tự trọng là một tính cách không thể thiếu để có một cuộc sống thành công đối với tất cả chúng ta. Con người phải tin vào bản thân mình để yêu cầu những gì mà họ cần hoặc họ muốn, và để cảm thấy rằng họ có giá trị như bất kỳ người nào trong xã hội, rằng cuộc sống của họ có ý nghĩa.
  • Hội chứng tự kỷ và tuổi trưởng thành (Phần 2)

    Các vấn đề về hành vi ở thanh thiếu niên tự kỷ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể nhiều hay ít ở tùy từng trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu được xác định trong lứa tuổi này chính là vấn đề giao tiếp.
ĐĂNG KÝ HỌC NGAY